
Marketing GURU Association
แผนธุรกิจ
แผนธุรกิจ กลยุทธ์ธุรกิจ ธุรกิจ4.0
Business Model & Business Plan 4.0
โครงสร้างที่สัมฤทธิ์ผล จากแผนธุรกิจ สู่แผนการตลาด ระบบงาน Workflow ในยุคธุรกิจการตลาด 4.0
โมเดลและ แผนธุรกิจ ยุคดิจิตอล การตลาด4.0 นี้มีโครงสร้างหลัก 4 ส่วนคือ Branding & Content Marketing, MarCom Advertising, IT & Channel System และ Sales & Conversational Fulfilment ซึ่งมีรายละเอียดดังนี้
Branding & Content Marketing
จากแผนธุรกิจ สู่การสร้างสาระ ของแบรนด์
เราได้เข้าสู่ยุคที่เนื้อหาสาระหรือ Content เป็นปัจจัยหลักในการออกแบบ สร้าง พัฒนา จนถึงรีแบรนด์ แต่ภายใต้คำว่า Content นั้นจะต้องมีการสร้างสรรทางความดิด(Creativity) ตั้งแต่ร่างไอเดีย พล็อต การใช้สำนวนภาษา และการออกแบบทางศิลป์ แล้วนำไปผนวกกับการทำ Branding/Rebranding ในแพลทฟอร์มที่ประสานดิจิตอลและอะนาล็อคเข้าด้วยกัน
IT Channel System
แผนการตลาดที่ดี แต่ ต้องควบคุมระบบงานให้ได้ตามแผน
การตลาด 4.0 เป็นยุคที่คุณต้องนำ IT มาใช้อย่างเลี่ยงไม่ได้ มีการจัดการทั้งแบบแยกหน่วยงานกันแต่ประสานกัน แบบจับมาอยู่เป็นติ่งหนึ่งในฝ่ายการตลาด นี่ยังไม่รวมฝ่ายขายซึ่งสมัยนี้แทบเข้ามากลืนกินกับฝ่ายตลาดอยู่ที่ว่าผู้บริหารจะเทน้ำหนักไปฝ่ายใด หน้าที่ดั้งเดิมที่ IT ถนัดด้านจัดระบบบริหารข้อมูล กลั่นกรองวิเคราะห์ คัดหัวครีมข้อมูลมาแชร์กับฝ่ายอื่นเพื่อใช้ประโยชน์ มาถึงยุค 4.0 สารพัดข้อมูลทำให้เกิด Big Data
MarCom Advertising
จากแผนการตลาดสู่แผนสื่อสารการตลาด
การสื่อสารการตลาดได้เปลี่ยนไปอย่างมากในยุคการตลาดดิจิตอล ถ้าไม่ได้ลงมาทำ สัมผัส ติดตามเพียงแค่สัปดาห์เดียวหรือน้อยกว่านั้นคุณจะพบว่าเงื่อนไข ข้อจำกัด Algorithm อาจเปลี่ยนไปจนคุณมึนงง สื่อต่างๆในยุคออนไลน์จะผนวกเข้ากับออฟไลน์อย่างไร กำหนดกลุ่มเป้าหมายอย่างไร จะโยงนำมาให้คนเข้ามาสนใจ
Sales & Conversational Fulfillment
ควบคุมยอดขาย และ อัตราการปิดการขาย ตอบโจทย์ แผนธุรกิจ
มันคือบทบาท ลีลา ภาคปฏิบัติหน้างานของทัพหน้าฝ่ายขาย แบบ One-on-One ทุกสื่อออนไลน์และอ๊อฟไลน์ ทั้ง Line, Messenger, telesales ว่าทำได้เหมาะสม ถูกต้อง ไปในแนวที่เราวางไว้หรือไม่ คือต้องสื่อสารไปในทำนองเดียวกันห้ามแตกแถว
เราทำสิ่งที่คุณไม่ถนัดให้บรรลุผลได้
ถามธุรกิจชั้นนำเหล่านี้ที่ประสบความสำเร็จแล้วดูซิ
ยกเครื่องทีมการตลาด ทีมขาย ทีมบริการ ออฟฟิศแอดมิน ที่ใช้การสื่อสารการตลาดยุคเก่า สู่การทำงานโลกดิจิตอลออนไลน์ เพิ่มยอดจองยอดขาย โดยใช้ค่าใช้จ่ายน้อยลง
ปรับแนวจากตั้งรับลูกค้าสู่การตลาดการขายเชิงรุก
นำระบบ กระบวนการดิจิตอลออนไลน์ลงปฏิบัติจริง ยกเครื่องทีมขาย ทีมตลาด ปรับการทำงานหลังบ้าน เพิ่มยอดจอง ยอดขาย กว่าสองเท่า