Dropshipping   

dropshipping

ดรอปชิป  Dropshipping ช่องทางทำตลาด ช่องทางขายใหม่  ทำไมโมเดลนี้ทำแบรนด์โตแบบก้าวกระโดด ใช้งบต่ำ

shutterstock_568286212.jpg

คำถามเจ้าของแบรนด์และเจ้าของธุรกิจ ที่ประสบความยากลำบากในการดำเนินธุรกิจ ที่ต้องลงทุนในการสร้างแบรนด์ ทำการตลาดและการขายแบบดั้งเดิมจนแทบไม่เหลือกำไร

คุณเคยมีคำถามเหล่านี้บ้างไหม

  • อยากเพิ่มยอดขาย แต่ไม่อยากจ้างพนักงานขายประจำ ไม่อยากเสียต้นทุนเพิ่ม ไม่อยากวุ่นวาย 

  • อยากเพิ่มช่องทางขายใหม่ ทั้งออนไลน์  และหน้าร้านแต่ไม่อยากลงทุนเพิ่ม และไม่อยากเสีย GP หรือค่าจัดจำหน่ายมากมายเกินรับไหว

  • อยากควบคุมนโยบาย ช่องทางการจัดจำหน่าย

  • ต้องการสร้างธุรกิจ แต่ไม่พร้อมลงทุนมากๆด้านการจัดจำหน่าย เสียทั้งแรกเข้า เสียทั้งค่าการตลาด และค่าจัดจำหน่าย ส่งเสริมการขาย ค่าโชว์ ค่าShelf เครดิตที่แสนยาวนาน 

  • ขายผ่านตัวแทนขายของออนไลน์ ที่เหลือกำไรน้อยมาก  กำไรหมดไปกับ การสะสมคะแนน การล่อเป้า การจัดทริป ทองและรางวัล  

  • ต้องการสร้างยอดขายโตแบบก้าวกระโดด แต่ไม่อยากจ่ายเงินเดือนทีมขาย โดยยังไม่แน่ใจเรื่องผลตอบแทนขาย 

shutterstock_1527462461.jpg

 พบโมเดลธุรกิจใหม่ หนทางต่อยอด ผ่าทางตันธุรกิจออนไลน์ และ ธุรกิจขายผ่านตัวแทน  ด้วย ดรอปชิป ธุรกิจดรอปชิป  ขายผ่าน ตัวแทนดรอปชิป   

 ต้องการหาตัวแทนขาย ดรอปชิป

ปรึกษา MGA @marketingguru

CTAdroprship2.gif

ดรอปชิปคือ โมเดลธุรกิจใหม่ ที่มีตั้งแต่ ต้นน้ำถึงปลายน้ำ  ตั้งแต่การสรรหาผลิตภัณฑ์และแบรนด์ที่ทำกำไรได้ จนถึงการสรรหาทีมงานขายอิสระมาบริหารการขาย โดยที่แบรนด์ไม่ต้องจ่าย Fixed Cost เงินเดือนประจำกับพนักงานขาย  ในโมเดลเราจะเน้นด้านการทำตลาดและการขาย ซึ่งได้ผสมสานผู้เชี่ยวชาญด้านการตลาดและช่องทางการจัดจำหน่าย เป็นหนึ่งเดียว เพื่อผลักดันยอดขายและสร้างแบรนด์ อย่างรวดเร็วแต่เสียต้นทุนต่ำ  Optimization ซึ่งผิดกับการทำตลาดแบบดั้งเดิมทั้งแบบออนไลน์ และออฟไลน์ 

การทำ Dropshipทำได้ ทั้ง 4 ลักษณะคือ

  1. Outbound  ทีมธุรกิจดรอปชิป จะทำหน้าที่ สร้างตลาดและสร้างช่องทางการขายด้วยตนเอง โดยเจ้าของแบรนด์ยอมเสียค่าจัดจำหน่าย 10-20%    หรือเป็นรายได้ต่อหน่วย แล้วแต่ชนิดและประเภทสินค้า   เจ้าของแบรนด์ทำหน้าที่จัดส่งสินค้าถึงมือผู้บริโภคในนามดรอปชิป หรือในนามแบรนด์เองก็ได้ แบบนี้เจ้าของแบรนด์ทำหน้าที่เป็นพี่เลี้ยงในการทำตลาดและบริหารช่องทางขาย ทั้งในด้าน การอบรม การสร้างสื่อสารการตลาด คอนเทนต์ และแพลตฟอร์ม

  2. Inbound ทีมงานดรอปชิปจะเข้ามาทำการขายในช่องทางที่เจ้าของแบรนด์กำหนด แต่หน้าที่การทำตลาดเป็นหน้าที่ของเจ้าของแบรนด์และเจ้าของสินค้า แบบนี้ ทีมขายดรอปชิปจะรับค่าตอบแทนในอัตราที่ตำ่กว่า แต่ก็ได้กลุ่มฐานลูกค้าที่เจ้าของแบรนด์ทำตลาดให้  การจัดส่งมักอยู่ในนามเจ้าของแบรนด์เอง เจ้าของแบรนด์ทำหน้าที่ควบคุมจัดระเบียบกติกาการขาย และ อบรมเป็นพี่เลี้ยงการขาย 

  3. แบบ Integration ที่ต้องมีอัตราส่วนผสมให้พอเหมาะกำไรดี อาศัยผู้เชี่ยวชาญเท่านั้นในการบริหารจัดการ พร้อมทีมงานที่มีขีดความสามารถในการใช้แพลตฟอร์มการตลาด การขาย ดรอปชิป และปัญญาประดิษฐ์ AI

  4.  ประเภทครบวงจร คือ Dropshipไปหา ผู้ขายที่ เป็นคนกลาง  Wholesaler หรือ Dropshipper ที่ทำหน้าที่รวบรวม Market Place ต่างๆ ไม่ว่าเป็น อเมซอน  อีเบย  Shopify  แล้วเชื่อมต่อท่อกับ ตลาดพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์พวกนี้  แหล่งตลาดเหล่านี้จะเชื่ีอมต่อกับ ผู้ขาย Suppliersอีกที   Dropshipขายสินค้าได้ ก็จะสั่งของและจ่ายค่าสินค้าในราคาส่งกับ Dropshipperซึ่งส่งคำสั่งซื้อไปยัง อเมซอน อีเบย ต่อไปยังซัพลายเออร์หรือเจ้าของสินค้า โดยเจ้าของสินค้าจะส่งของในนาม Dropship  แต่โมเดลนี้เป็นโมเดลระบบตะกร้าที่เป็นการสั่งซื้อโดยไม่มีพนักงานขายให้บริการ ซึ่งเหมาะกับต่างประเทศ แต่สำหรับประเทศไทย นิยม สอบถามกับพนักงาขายและ กว่าครึ่งของยอดขายมักจะเก็บเงินปลายทาง  พกง.  ดังนั้น โมเดล แรกๆจึงมีความเหมาะสมกว่า

shutterstock_1528068938.jpg

ปัจจัยความสำเร็จของดรอปชิป

  • แบรนด์สินค้าติดตลาดทำตลาดเป็นที่รู้จักในระดับหนึ่ง มีการลงทุนสร้างแบรนด์มาแล้ว

  • มีความพร้อมด้านคอนเทนต์ มีคอนเทนต์ที่หลากหลายและมากเพียงพอ ต่อเนื่อง ทั้งที่เกี่ยวเนื่องกับแบรนด์  รีวิว Testimonial   ดารา เน็ตไอดอล  ผู้ใช้ตัวจริง กิจกรรมส่งเสริมการขาย เป็นระยะไม่ขาดสาย    

  • มีช่องทางสื่อสารที่มากพอหลายหลากแพลตฟอร์ม ทั้งสื่อออน์ไลน์  โซเชียลมีเดีย เว็บ วิดีโอ  

  • สร้างทีมขายดรอปชิปได้รวดเร็ว จากโครงสร้างผลตอบแทนจูงใจให้ดรอปชิปแต่ก็ไม่มากเกินไปจนทำให้สินค้าด้อยค่า และเป็นเหตุให้ตัดราคากันเหมือนการจัดจำหน่ายผ่านตัวแทนขายส่งออนไลน์

  • มีองค์ความรู้ที่ให้ความช่วยเหลือสนับสนุน อบรมตัวแทนดรอปชิป ทั้งในด้านการทำตลาด การทำคอนเทนต์ การขาย  การบริหารจัดการโลจิสติกส์  เป็นพี่เลี้ยง ตัวแทนธุรกิจดรอปชิปได้

  • มีแพลตฟอร์มให้การทำงาน ธุรกิจดรอปชิปบริหารงาน บริหารสต๊อค และ ลูกข่ายได้สะดวก

  • มีประสบการณ์ในการบริหาร แบรนด์​  การทำตลาด การขาย ทั้งในระบบออนไลน์ หน้าร้าน และเคยผสมผสาน การทำธุรกิจแบบด O2O Online to Offline  +  Omni-Channel  +  ML Marketing

MGA Dropshipเราให้บริการคุณแบบเบ็ดเสร็จ รวบรัด

  • สร้างทีมงานธุรกิจดรอปชิป  ตัวแทนขายดรอปชิป วางแผนธุรกิจและ แผนการตลาดดรอปชิปให้กับเจ้าของแบรนด์สินค้า  ในปัจจุบันมี ผู้ขายดรอปชิป 3,000 กว่า ราย

  • ออกแบบแบรนด์  โลโก้ บรรจุภัณฑ์  หรือให้คำปรึกษาแนะนำต่อยอดของเดิม 

  • ออกแบบ ครีเอทีฟ สร้างคอนเทนต์  หลากหลายรูปแบบ และแพลตฟอร์ม สร้างธีมแนวคิดจุดขายแบรนด์และสินค้า บทความ วิดีโอ อาร์ทเวิร์ค รีวิว สำหรับ แบรนด์ที่ต้องทำดรอปชิป

  • วางโครงสร้างผลตอบแทนทีมขายดรอปชิป ให้ผลตอบแทนจูงใจ ทั้งแบบพื้นฐานและแบบรอบเดือนรอบไตรมาส ของจริงจากผู้มีประสบการณ์วางโครงสร้างผลตอบแทนตัวจริง รู้ว่าอะไรเวิร์คและไม่เวิร์ค

  • สร้างโครงสร้างองค์ความรู้ที่ให้ทีมพี่เลี้ยงสนับสนุนช่วย ตัวแทนดรอปชิป ทั้งในด้านการทำตลาด การทำคอนเทนต์ การขาย  การบริหารจัดการโลจิสติกส์ 

  • อบรมพร้อมสร้างขีดความสามารถทีมตัวแทนขายดรอปชิป ด้านทักษะการขายมืออาชีพ  การทำตลาดออนไลน์  การใช้สื่อและเครื่องมือ โซเชียลมีเดียครบวงจรต่อท่อเชื่อมถึงกันแบบครบเครื่อง โดยทีมงานประสบการณ์สูงจากภาคสนาม ไม่ใช่จากตำราต่างประเทศ หรือแค่ไปอบรมเป็นโค้ขจาก แพลตฟอร์มต่างประเทศ

  • การจัดหน้าร้าน Visual Merchadise Development VMD และ การทำตลาด เพื่อดึงดูด ลูกค้าเข้าร้าน  ระบบบริหารสมาชิกร้านค้า และการบริหารลูกข่ายโดยใช้หน้าร้าน O2O

  • มีแพลตฟอร์มพัฒนาให้การทำงานเฉพาะ ธุรกิจดรอปชิปของแบรนด์ท่านไม่ว่าเป็นการ บริหารงานขาย บริหารสต๊อค โลจิสติกส์ การสะสมยอด CRM  และ บริหารลูกข่ายได้สะดวกรวดเร็ว

  • MGA มีประสบการณ์ในการบริหาร แบรนด์​  การทำตลาด การขาย ทั้งในระบบออนไลน์ หน้าร้าน แบรนด์ดังและแบรนด์ดารา  ด้วยประสบการณ์สายตรงผสมผสานเทคโนโลยี่ AI และ Machine Learning ที่จะช่วย Optimization  ทุกการเคลื่อนไหวทางธุรกิจดรอปชิปของคุณ ทั้งด้าน แบรนด์ การตลาด และการขาย ให้สอดประสานกัน บรรลุเป้าหมายในต้นทุนต่ำสุด 

 ต้องการหาตัวแทนขาย ดรอปชิป

ปรึกษา MGA @marketingguru

CTAdroprship2.gif

ประกาศหา ตัวแทนขาย ดรอปชิปต้องให้ข้อมูลอะไรบ้าง

1. คุณสมบัติของตัวแทนขายดรอปชิป ที่ต้องการ  เช่น อายุ  เพศ  การศึกษา  ความถนัดหรือประสบการณ์ในการขายของออนไลน์  หรือหน้าร้าน  เล่นโซเชียลมีเดีย ใช้งาน สื่อสังคมออนไลน์ได้คล่อง   

2.ผลตอบแทนที่จะได้ร้บ ซึ่งอยู่ในรูป  ค่าคอมมิชชั่นการขาย หรือ ผลกำไรต่อ ชิ้นที่มอบให้ตัวแทนขายของ  

3.การให้ความช่วยเหลือตัวแทนขาย เช่น  สื่อ วัสดุ คอนเทนต์ที่จะมีให้ การอบรมการขาย และการใช้สื่อสังคมออนไลน์  โซเชียลมีเดีย

4.การปฏิบัติตามเงื่อนไขของแบรนด์   เช่น การเข้ารับการอบรม   การเข้าประชุมประจำเดือน การทำรายงาน   การสื่อสารประชาสัมพันธ์อยู่ในกรอบของเนื้อหาและวัสดุที่แบรนด์กำหนด  การกำหนดราคาขายขั้นต่ำ